KẾ HOẠCH
Nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công ( PAPI)
xã Hồ Tùng Mậu năm 2024
Căn cứ Kế hoạch số 10/KH – UBND ngày 12/01/2024 của UBND huyện Ân Thi Kế hoạch Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Ân Thi năm 2024, Ủy ban nhân dân xã xây dựng Kế hoạch Nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công ( PAPI) xã Hồ Tùng Mậu năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của Chỉ thị 06/CT – CTUBND ngày 17/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về nâng cao chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Hưng Yên, phấn đấu chỉ số PAPI của xã Hồ Tùng Mậu năm 2024 tiếp tục tăng bậc so vối năm 2023
b) Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi giám sát việc thực thi chính sách; nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền từ xã đến cơ sở thôn, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân.
c) Xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI của xã; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan Nhà nước, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong nỗ lực cải thiện Chỉ số PAPI.
2. Yêu cầu
a) Kế hoạch được triển khai đồng bộ tập trung trọng điểm tại xã. Gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cán bộ, công chức và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của xã; xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của xã.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, thực hiện tốt yêu cầu; thấu hiểu chia sẽ và kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân, của tổ chức và các cá nhân; đánh giá đúng thực trạng, xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định Chỉ số PAPI của địa phương.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị gắn với các nội dung của Chỉ số PAPI
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn UBND lập kế hoạch, chủ động tổ chức thực hiện nhằm phát huy được sự đồng thuận, tham gia, ủng hộ; cải thiện đánh giá của người dân; góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của xã trên 08 lĩnh vực Chỉ số PAPI đề cập như sau:
- Tổ chức các hoạt động, thực hiện các phương thức phù hợp để người dân được tham gia tích cực và chủ động vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương.
- Thực hiện đúng, đủ việc công khai, minh bạch trong việc ra quyết định theo quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị, phát giác, thắc mắc của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý, điều chỉnh kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân.
- Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; tăng cường hiệu quả các phương thức tương tác giữa chính quyền và người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Tích cực kiểm soát tham nhũng trong chính quyền cấp xã; trong các dịch vụ công ích, đặc biệt các lĩnh vực thiết yếu tới đời sống dân sinh như y tế, giáo dục; trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan hành chính nhà nước; đặc biệt chú trọng các thủ tục hành chính: chứng thực, xác nhận, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các dịch vụ hành chính cấp xã.
- Nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như: Y tế công lập, Giáo dục bậc tiểu học; cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: điện lưới, nước sạch, giao thông, quản lý rác thải, an ninh trật tự...
- Nghiêm túc trong công tác quản trị môi trường; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững.
- Nỗ lực hơn nữa trong công tác quản trị điện tử; hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi đối với ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua cổng thông tin điện tử.
b) Các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ cụ thể căn cứ Biểu tổng hợp nhiệm vụ (gửi kèm theo Kế hoạch này) chủ động triển khai thực hiện.
2. Công tác thông tin, tuyên truyền
a) Tăng cường các kênh truyền thông, hình thức truyền thông, thời lượng truyền thông, tần suất truyền thông tới cộng đồng, tới các khu vực dân cư, tới tận người dân. Khuyến khích các phương thức truyền thông mới, phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ, xu hướng của từng khối đối tượng và khu vực dân cư. Chủ động về thời điểm thông tin, nội dung thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để người dân kịp thời, dễ dàng tiếp cận thông tin chính thống; chỉ dẫn cách thức, địa điểm, thời gian tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân xử lý thông tin.
b) Nội dung tuyên truyền cần tập trung: hiểu biết về chính sách, pháp luật trong những lĩnh vực gần gũi, sát với đời sống người dân; quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong quá trình sinh sống, học tập, làm việc tại địa phương; trách nhiệm tham gia các hoạt động và đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở; Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện; trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cấp xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của Nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã; phổ biến những nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị trong vận hành chính quyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn; những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; quan điểm, thái độ, quyết tâm và kết quả tỉnh đã đạt được trong thực hiện an sinh xã hội, dịch vụ công, bảo vệ môi trường, phòng chống tham nhũng, trách nhiệm giải trình của chính quyền...
c) Tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa và kết quả Chỉ số PAPI của xã năm 2023 và những năm qua; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm đối với các nội dung tại Chỉ số PAPI; từ đó xác định trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức và cá nhân trong việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
3. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch
a) Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành để đề xuất lồng ghép phù hợp nội dung cải thiện Chỉ số PAPI vào nội dung kiểm tra của các đoàn công tác
b) Chủ động, tăng cường kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các thiếu sót, tồn tại trong thực hiện chức trách, thực thi công vụ của các tổ chức, cá nhân trong cơ quan nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Văn phòng – Thống kê UBND xã:
- Tham mưu, đề xuất với UBND xã xây dựng và ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công của xã; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện của các cán bộ chuyên môn, báo cáo UBND xã theo quy định;
- Tham mưu UBND xã thực thiện tự chấm điểm Chỉ số PAPI cấp xã báo cáo UBND huyện và Sở Nội vụ theo quy định.
2. Công chức Văn hóa – Xã hội
Tích cực tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch này; đưa tin, bài phản ánh về kết quả triển khai thực hiện để nhân dân biết, giám sát.
3. Các cán bộ, công chức khác:
- Có trách nhiệm phối hợp và tổ chức thực hiện Kế hoạch này
- Chấp hành việc kiểm tra, hướng dẫn của Đoàn kiểm tra huyện về các lĩnh vực khi có yêu cầu. Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, các bộ phận chuyên môn giúp việc UBND xã định kỳ báo cáo; đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND xã tổng hợp báo cáo Phòng Nội vụ huyện, Ủy ban nhân dân huyện xem xét chỉ đạo.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã
Phối hợp chặt chẽ với UBND xã trong việc nâng cao Chỉ số PAPI của xã; tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAPI và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này nhằm nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh
UBND xã yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức xã thực hiện tốt kế hoạch này./