NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG 8 THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH 02/9!

Trang chủ/ Cải cách hành chính

  30/06/2024     |  Lượt xem 2   

Báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024

Báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024

Bá cáo Sơ kết 6 tháng thực hiện

kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024

( Tính từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/6/2024)

Ủy ban nhân dân xã Hồ Tùng Mậu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023 như sau:

I. Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh công  tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, thực hiện kế hoạch, công văn chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu năm UBND xã chỉ đạo xây dựng và  ban hành Kế hoạch về kế hoạch cải cách hành chính năm 2024; thông qua đó giao trách nhiệm cho từng bộ phận và phân công cụ thể các nội dung cải cách hành chính đến từng cá nhân. Xã thường xuyên thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đúng thời gian, đúng nội dung; Tiến hành họp chỉ đạo, triển khai kế hoạch công tác trong năm; Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin; ban hành Kế hoạch về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Triển khai thực hiện văn bản cấp trên .. Thường xuyên rà soát, kiểm tra đánh giá công tác cải cách hành chính, kết quả thực hiện của các cá nhân được đưa vào xếp loại cán bộ, công chức cuối năm.

          Công tác cải cách hành chính (CCHC) tính đến ngày 30/6/2024 của UBND xã đã có nhiều đổi mới, các nhiệm vụ CCHC được xác định cụ thể, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch CCHC, đồng thời gắn nhiệm vụ CCHC với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và trách nhiệm của các cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan.

          Công tác tuyên truyền cải cách hành chính: Bám sát kế hoạch của UBND huyện, UBND xã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 đúng thời gian, nội dung đầy đủ theo yêu cầu. Đồng thời xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh; Tuyên truyền, phổ biến trong các hội nghị của Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã.

          II. Kết quả đạt được trong công tác CCHC

          1. Về cải cách thể chế:

          Tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản QPPL của huyện, tỉnh. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm rà soát, thống kê hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà hiện nay UBND xã đang áp dụng thực hiện để loại trừ những văn bản quy phạm đã hết hiệu lực.

          2. Về cải cách thủ tục hành chính:

          Công tác Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) luôn được quan tâm, ngay từ đầu năm UBND xã đã chỉ đạo  chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm kiểm soát thủ tục hành chính. Đảm bảo thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được kịp thời công khai, niêm yết đầy đủ, khoa học tại bộ phận một cửa. Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

          UBND đã ban hành các văn bản hành chính như quyết định, tờ trình, kế hoạch, thông báo, công văn..., với tổng số văn bản tính đến ngày 30/6//202 là 299 văn bản. Việc ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo điều hành có chất lượng đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng công việc, hiệu quả quản lý của đội ngũ cán bộ công chức.

          Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: 100% công dân nộp hồ sơ trực tuyến và 100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ chậm muộn. Với việc thực hiện nghiêm túc các bước từ nhận, giải quyết đến trả hồ sơ đúng quy định, quy trình làm việc khoa học nên cơ chế một cửa của xã đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân đánh giá hài vì thủ tục hành chính đơn giản, thái độ phục vụ của cán bộ công chức nhanh gọn, nhiệt tình, niềm nở. Để phục vụ cho hoạt động chuyên môn và công tác cải cách hành chính, UBND xã  đã trang bị hệ thống cơ sở vật chất, phòng làm việc đầy đủ, phương tiện, thiết bị làm việc hiện đại, đã triển khai thực hiện các phần mềm ứng dụng trong hoạt động chuyên môn.

          Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Bố trí phòng làm việc và bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo quy định. Kiện toàn, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định 

3. Về cải cách tổ chức bộ máy:

           Tiếp tục ổn định và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước tại cơ sở. Hiện UBND xã có 20 cán bộ, công chức.

          Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định về phân công, phân cấp quản lý, như: Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức  cơ quan hành chính.

          Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị.

          Xây dựng và thực hiện tốt các quy chế tại đơn vị như Quy chế dân chủ, Quy chế làm việc.

          Có sự phối hợp của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chung khi được phân công.

          4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

          Việc đánh giá cán bộ, công chức được UBND xã thực hiện hàng năm; Cán bộ công chức được bố trí công việc theo đúng chuyên môn đào tạo, phát huy tốt năng lực của cán bộ công chức. UBND xã thực hiện tốt công tác cử cán bộ đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo công văn triệu tập của cấp trên đầy đủ, đúng thành phần, đúng số lượng.

          Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách của cán bộ, công chức, viên chức đúng theo quy định, như: nghỉ hưu, nâng lương, nâng mức phụ cấp thâm niên, bổ nhiệm ngạch và xếp lương,…Tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

          Thực hiện tốt công tác quản lý và bổ sung hồ sơ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn nếu có sự thay đổi.

          Tổng số cán bộ, công chức xã là 20 cán bộ, công chức. Trong đó trình độ đại học là 17 người chiếm 74 %; 4 cán bộ, công chức có trình độ cao đẳng, trung cấp. 100% cán bộ chủ chốt có trình độ Trung cấp lý luận chính trị.

          5. Về cải cách tài chính công

           Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính.  UBND xã xây dựng, thực hiện hiệu quả chi tiêu nội bộ, thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính của xã. Thực hiện tốt công tác cân đối nguồn kinh phí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Đảm bảo nguồn kinh phí cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cao hơn năm trước. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho địa phương.

          6. Hiện đại hóa nền hành chính.

          UBND xã nâng cấp hệ thống mạng nội bộ (LAN), đầu tư hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở, hệ thống mạng Wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở. Số máy tính được kết nối internet là 10 máy, 100 % số cán bộ, công chức sử sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu, thông tin qua mạng nội bộ và Internet

          7. Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

          UBND xã đã ban hành Quy định, Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quy chế quy định rõ quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.

Số Thủ tục hành chính được thực hiện theo quy chế một cửa UBND xã áp dụng bộ TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 672/QĐ - CTUBND ngày 25/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về việc công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

          Các thủ tục hành chính được UBND xã niêm yết công khai tại phòng Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Trong số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, tính tới thời điểm hiện tại đã nhận hồ sơ 100% các thủ tục và hồ sơ đều được giải quyết.

          Cơ sở vật chất, Trang thiết bị phục vụ cho thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã được trang bị các phương tiện làm việc cần thiết phục vụ hoạt động của cán bộ, công chức góp phần hiện đại hóa công sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương: 01 phòng làm việc diện tích 60 m2; 1 dãy ghế ngồi chờ với tổng 2 ghế băng dài; 5 bàn làm việc; 05 máy tính, 03 máy in.

          Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả. Không có hồ sơ tồn đọng. Cán bộ, công chức nhiệt tình phục vụ không phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

          III. Đánh giá chung

          1. Ưu điểm:

          Việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính đã được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo một cách thường xuyên, liên tục. Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hội nhập, UBND xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát các văn bản quy phạm pháp luật ; Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Chất lượng cán bộ công chức tương đối đồng đều, chuẩn về trình độ chuyên môn, đa số cán bộ đều tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

Thủ tục hành chính công khai minh bạch, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quanc. Tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi, thu hút được nhiều nguồn vốn về địa phương. Viêc sắp xếp cán bộ chuyên môn quy định rõ chức năng nhiệm vụ đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, không còn tình trạng trùng lặp hay bỏ sót nhiệm vụ.

           Công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản của các cấp được quan tâm kịp thời. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính đúng quy định. Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

2. Hạn chế :

  Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:

          Chưa áp dụng được triệt để các phần mềm trong việc điều hành, quản lý của UBND xã.

  Một số cán bộ, công chức trình đọ tin học còn hạn chế, kinh nghiệm còn thiếu.

          3. Nguyên nhân

-  Nguồn ngân sách còn  hạn chế chưa động viên được cán bộ công chức đặc biệt là công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

- Sự phối kết hợp giữ các cơ quan, các bộ phận trong việc triển khai các hoạt động có liên quan chưa kịp thời và chưa hiệu qủa.

- Cơ sở vật chất đầu tư cho cải cách hành chính còn hạn chế.

  IV. Kiến nghị, đề xuất và phương hướng

          1. Kiến nghị, đề xuất:

- Tăng cường nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất đối với bộ phận một cửa tại xã;

- Thu hút, tuyển dụng, lựa chọn đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực vào công tác, đáp ứng yêu cầu của các bộ phận chuyên môn của xã.

- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm củng cố kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước cấp xã để đáp ứng với tình hình mới hiện nay.

- Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức làm công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ.

2. Phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới

          Phát huy những kết quả đạt được, trong thời tới UBND xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức theo kế hoạch, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm về công tác chỉ đạo điều hành nhằm từng bước cải cách hành chính thành một nền hành chính hiệu quả.

Trên đây là báo cáo công tác cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính trong thời gian tới của xã Hồ Tùng Mậu.

 
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 24038