Ngày 12/01/2024 UBND xã đã tham mưu cho Đảng ủy xây dựng Nghị quyết chuyên đề về CCHC nhà nước năm 2024
Căn cứ Kế hoạch số: 04/KH-UBND ngày 06/01/2024 về công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của UBND huyện Ân Thi;
Căn cứ vào tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023 Đảng ủy xã Hồ Tùng Mậu xây dựng Nghị quyết Chuyên đề thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024, cụ thể như sau:
I. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước năm 2023
1. Về cải cách thể chế:
Tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản QPPL của huyện, tỉnh. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm rà soát, thống kê hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà hiện nay UBND xã đang áp dụng thực hiện để loại trừ những văn bản quy phạm đã hết hiệu lực.
2. Về cải cách thủ tục hành chính:
Công tác Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) luôn được quan tâm, ngay từ đầu năm UBND xã đã chỉ đạo chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm kiểm soát thủ tục hành chính. Đảm bảo thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được kịp thời công khai, niêm yết đầy đủ, khoa học tại bộ phận một cửa. Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
UBND đã ban hành các văn bản hành chính như quyết định, tờ trình, kế hoạch, thông báo, công văn..., với tổng số văn bản tính đến ngày 31/12/2023 là 325 văn bản. Việc ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo điều hành có chất lượng đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng công việc, hiệu quả quản lý của đội ngũ cán bộ công chức.
100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ chậm muộn. Với việc thực hiện nghiêm túc các bước từ nhận, giải quyết đến trả hồ sơ đúng quy định, quy trình làm việc khoa học nên cơ chế một cửa của xã đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân đánh giá hài vì thủ tục hành chính đơn giản, thái độ phục vụ của cán bộ công chức nhanh gọn, nhiệt tình, niềm nở. Để phục vụ cho hoạt động chuyên môn và công tác cải cách hành chính, UBND xã đã trang bị hệ thống cơ sở vật chất, phòng làm việc đầy đủ, phương tiện, thiết bị làm việc hiện đại, đã triển khai thực hiện các phần mềm ứng dụng trong hoạt động chuyên môn.
Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Bố trí phòng làm việc và bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo quy định. Kiện toàn, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định
3. Về cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục ổn định và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước tại cơ sở. Hiện UBND xã có 20 cán bộ, công chức.
Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định về phân công, phân cấp quản lý, như: Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức cơ quan hành chính.
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị.
Xây dựng và thực hiện tốt các quy chế tại đơn vị như Quy chế dân chủ, Quy chế làm việc.
Có sự phối hợp của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chung khi được phân công.
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức
Việc đánh giá cán bộ, công chức được UBND xã thực hiện hàng năm; Cán bộ công chức được bố trí công việc theo đúng chuyên môn đào tạo, phát huy tốt năng lực của cán bộ công chức. UBND xã thực hiện tốt công tác cử cán bộ đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo công văn triệu tập của cấp trên đầy đủ, đúng thành phần, đúng số lượng.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách của cán bộ, công chức, viên chức đúng theo quy định, như: nghỉ hưu, nâng lương, nâng mức phụ cấp thâm niên, bổ nhiệm ngạch và xếp lương,…Tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thực hiện tốt công tác quản lý và bổ sung hồ sơ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn nếu có sự thay đổi.
Tổng số cán bộ, công chức xã là 20 cán bộ, công chức. Trong đó trình độ đại học là 16 người chiếm 80 %; 5 cán bộ, công chức có trình độ cao đẳng, trung cấp. 100% cán bộ chủ chốt có trình độ Trung cấp lý luận chính trị.
5. Về cải cách tài chính công
Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. UBND xã xây dựng, thực hiện hiệu quả chi tiêu nội bộ, thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính của xã. Thực hiện tốt công tác cân đối nguồn kinh phí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Đảm bảo nguồn kinh phí cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cao hơn năm trước. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho địa phương.
6. Hiện đại hóa nền hành chính.
UBND xã nâng cấp hệ thống mạng nội bộ (LAN), đầu tư hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở, hệ thống mạng Wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở. Số máy tính được kết nối internet là 08 máy, 100 % số cán bộ, công chức sử sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu, thông tin qua mạng nội bộ và Internet
7. Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
UBND xã đã ban hành Quy định, Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quy chế quy định rõ quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
Số Thủ tục hành chính được thực hiện theo quy chế một cửa UBND xã áp dụng bộ TTHC ban hành kèm theo Quyết định số 672/QĐ - CTUBND ngày 25/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên về việc công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Các thủ tục hành chính được UBND xã niêm yết công khai tại phòng Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Trong số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, tính tới thời điểm hiện tại đã nhận hồ sơ 100% các thủ tục và hồ sơ đều được giải quyết.
Cơ sở vật chất, Trang thiết bị phục vụ cho thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã được trang bị các phương tiện làm việc cần thiết phục vụ hoạt động của cán bộ, công chức góp phần hiện đại hóa công sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương: 01 phòng làm việc diện tích 60 m2; 1 dãy ghế ngồi chờ với tổng 2 ghế băng dài; 5 bàn làm việc; 05 máy tính, 03 máy in.
Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả. Không có hồ sơ tồn đọng. Cán bộ, công chức nhiệt tình phục vụ không phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
II. Nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước năm 2024
1. Công tác chỉ đạo điều hành
- Tổ chức triển khai, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính.
- Chỉ đạo việc thực hiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp xã theo Chỉ thị số 06/CT – CTUBND ngày 17/5/2019 của CT UBND tỉnh Hưng Yên về nâng cao chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Hưng Yên; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của xã ở tất cả các lĩnh vực, nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật;
- Thực hiện các cơ chế, chính sách về công chức, công vụ; về tổ chức và hoạt động đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của Chính phủ;
- Tăng cường công tác tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách tại xã;
- Thực hiện các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, trọng tâm là bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Cải cách thể chế
- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của xã đã ban hành; đồng thời tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra các VBQPPL; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.
- Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục tăng cường công tác rà soát thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý theo quy định.
- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tranh thủ mọi nguồn lực để tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của xã phát triển nhanh, bền vững. Một số lĩnh vực trọng tâm cần tập trung là: Thu hút đầu tư, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; văn hoá, giáo dục, y tế và lao động việc làm.
- Nâng cao ý thức cán bộ, công chức trong việc sử dụng phần mềm Văn phòng điện tử SmartOffice và thực hiện một cửa điện tử đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp, giải quyết tốt công việc cho tổ chức, cá nhân;
- Làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng các quy định hành chính.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cán bộ, công chức; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã. Loại bỏ tình trạng đùn đẩy, né tránh trong thực hiện công việc của cán bộ công chức.
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của Chính phủ, Nghị định 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và các quy định của tỉnh; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của UBND xã, xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ, công chức để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng và quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ, công chức;
- Thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức theo kế hoạch của UBND huyện;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của xã. Thực hiện tốt công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, kỹ năng tin học của đội ngũ cán bộ, công chức;
- Tiếp tục tăng cường công tác công khai minh bạch, trách nhiệm trong thực thi công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức với tinh thần phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức;
- Thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm nhằm có chính sách khen thưởng, động viên, khuyên khích cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ.
6. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình, văn hoá, thể dục, thể thao; Chuẩn hoá chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo, y tế; nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo, khám chữa bệnh theo quy định của nhà nước.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc của các cán bộ công chức UBND xã;
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước;
- Tăng cường đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở cơ quan hành chính, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước và phục vụ tốt các tổ chức và nhân dân; bố trí kinh phí mua sắm trang, thiết bị cho bộ phận một cửa và một cửa liên thông xã.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Giao Ủy ban nhân nhân xã chỉ đạo các công chức chuyên môn ủy ban các nội dung cụ thể như sau:
- Văn phòng – Thống kê UBND xã:
- Tham mưu, đề xuất với UBND xã xây dựng và ban hành Kế hoạch tự kiểm tra Công tác cải cách hành chính. Thực hiện các nhiệm vụ về đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; chế độ phụ cấp cho cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa của UBND xã. Báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính của UBND xã.
- Tham mưu UBND xã thực thiện tự chấm điểm Chỉ số CCHC cấp xã báo cáo UBND huyện và Sở Nội vụ theo quy định.
- Nâng cao công tác quản lý, điều hành phần mềm Văn phòng điện tử (Smart Office) và một cửa điện tử, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc của cán bộ chuyên môn năm 2024 và thực hiện tốt, có hiệu quả việc giải quyêt các thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã. Quản lý, điều hành hoạt động, bảo đảm thực hiện tốt, phát huy tối đa trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại đơn vị được trang bị.
- Phối hợp với các công chức thực hiện việc niêm yết, công khai các Bộ TTHC theo quy định.
2. Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch
- Tham mưu đề xuất với UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã; công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; công tác kiểm soát thủ tục hành chính và các nhiệm vụ được giao; xây dựng Kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.
- Thực hiện việc theo dõi, cập nhật các Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ theo Quyết định chuẩn hóa Bộ TTHC thuộc các lĩnh vực của UBND tỉnh. Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND xã thực hiện việc niêm yết TTHC theo quy định, bảo đảm tính kịp thời và thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục hành chính.
- Thực hiện việc theo dõi và tổng hợp báo cáo lĩnh vực cải cách thể chế, phối hợp Văn phòng UBND xã tham mưu UBND xã tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của UBND xã.
3. Công chức Tài chính – Kế toán xã
- Tham mưu với UBND xã các nhiệm vụ cải cách tài chính công; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tham mưu UBND xã về việc chi trả chế độ cho cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện các Nghị định của Chính phủ số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 sửa đổi Nghị định số 130/2005/ND-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định vê cơ chê tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Phối hợp Văn phòng UBND xã tham mưu UBND xã tham gia tự đánh giá, chấm điểm Chỉ sô cải cách hành chính hàng năm đối với UBND xã.
4. Công chức Văn hóa – Xã hội
Phối hợp với cán bộ Tư pháp tham mưu UBND xã về việc xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND xã để kịp thời cập nhật tin tức về công tác công tác cải cách hành chính để phát thanh trên hệ thống truyền thanh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của xã ngày càng có hiệu quả.
5. Các cán bộ, công chức khác
- Có trách nhiệm phối hợp và tổ chức thực hiện cải cách hành chính lĩnh vực được phân công phụ trách. Thực hiện tốt việc trực và giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định.
- Chấp hành việc kiểm tra, hương dẫn của Đoàn kiểm tra huyện về các lĩnh vực khi có yêu cầu. Lấy kết quả thực hiện cải cách hành chính là một trong những tiêu chíd để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ, công chức.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các bộ phận chuyên môn giúp việc UBND xã định kỳ báo cáo; đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND xã tổng hợp báo cáo Lãnh đạo UBND, trình Đảng ủy xem xét chỉ đạo.